สิ่งที่ควรเตรียมพร้อมสำหรับขับรถยนต์ตอนกลางคืน

          บนท้องถนน ณ เวลานี้ไม่มีใครบอกได้เลยว่าเวลาใดบางที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เพราะบนท้องไม่ว่าจะตอนกลางวันหรือตอนกลางคืนก็เกิดอุบัติได้เหมือนๆกัน ขึ้นอยู่ว่าใครขับรถประมาทมากกว่า นี่คือสิ่งสำคัญในการใช้ถนน เรื่อง ประกันภัยรถยนต์ ก็ เป็นเรื่องสำคัญ และสิ่งที่สำคัญกว่า คือความไม่ประมาท

ปัจจัยหลักๆในการใช้รถบนท้องถนน คือ เราต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งคัดเพราะเราไม่ได้ใช้ถนนเพียงคนเดียว เวลาจะจอดรถหรือจะขับรถตอนกลางคืน ก็ควรที่จะเปิดไฟสัญญาณ ไม่ดื่มสุราหรือถ้าร่างกายอ่อนเพลียก็ไม่ควรที่จะขับรถเลย สิ่งสำคัญเราต้องรู้จักตัวเราเองหากเราไม่พร้อมที่จะขับรถ ก็อย่าฝืน ให้คิดเสมอว่าความบกพร่องของทางร่างกายของเราทำให้เกิดอุบัติเหตุมาเยอะแล้ว

ปัจจัยลองลงมาอีกอย่างก็หนี้ไม่พ้นเรื่องของการดูแลรถที่เราใช้อยู่ให้คงสภาพพร้อมใช้และปลอดภัยเสมอ และเวลาที่เราจะเดินทางไปสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคยก็ควรศึกษาเส้นทางสภาพถนนหนทางและสิ่งแวดล้อมของเส้นทางที่เราจะไป  ส่วนของการขับรถในเวลากลางคืน ก็ไม่ควรขับรถอย่างต่อเนื่องเกิน 2 ชั่วโมง และการหยุดพักก่อนไม่ควรเกินสัก 20 นาที ส่วนกรณีที่ฝนตกหนักๆแทบมองทางไม่เห็นโดยเฉพาะตอนกลางคืนก็ควรที่จะหาที่ปลอดภัยหยุดรถพักเพราะถ้าเราฝืนที่จะขับรถต่อไปอาจทำให้เกิดอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุก็ได้ ทิ้งช่วงห่างจากรถคันหน้าเอาไว้ให้มากๆหน่อย  และให้ระมัดระวังเรื่องของการใช้ความเร็วหรือการแซงรถให้มากถ้าจะแซงก็ต้องมีความจำเป็นจริงๆมั่นคอยสังเกตและระวังพฤติกรรมของรถที่ขับสวนทางเรามาเพราะเขาอาจหลับในขับรถพุ่งมาชนเราก็ได้ ดังนั้นควรทำ ประกันภัยรถยนต์ เอาไว้

อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรกระทำเวลาขับรถคือการจ้องมองพื้นถนนข้างหน้าหรือท้ายรถคันข้างหน้าควรฝึกมองไปข้างหน้าไกลๆเพราะจะทำให้เราเห็นระยะทางการมองมากขึ้นและสามารถมองเห็นสิ่งที่จะเกิดอันตรายล่วงหน้าได้  อย่าขับรถจี้ท้ายรถข้างหน้าและอย่าตามรถใหญ่มากเกินไป อย่างที่กล่าวมาทั้งหมดถ้าเราไม่ประมาทมั่นตรวจเช็คสภาพรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานและก็ต้องดูแลตัวเราเองด้วยว่าสภาพร่างกายของเราพร้อมที่จะเดินทางไกลแล้วหรือยัง

ถ้ายังควรเตรียมร่างกายให้พร้อม นอนพักผ่อนให้เพียงพอ ถ้าขับรถไปแล้วคิดว่าไม่ไหวก็ให้หยุดพักอย่าฝืนโดยเป็นอันขาด เพราะเราอาจหลับในแล้วทำให้เกิดอันตรายได้ อย่าประมาทในช่วงเวลาที่เราอยู่หลังพวงมาลัยเป็นอันขาดแค่เสี้ยววินาทีก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน